ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Porter’s competitive forces model

Porters competitive forces model

สภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท การวางแผนกลยุทธ์จะไม่ประสบความสำเร็จ หากปราศจากการวิเคราะห์ สภาวะแวดล้อม ความรุนแรงของการแข่งขัน และอุตสาหกรรมหรือตลาดเป้าหมาย การวิเคราะห์แรงกระทบทั้ง 5 จะช่วยให้เข้าใจถึงโครงสร้าง แนวโน้มหลัก และแรงกระทำต่างๆ ที่จะมีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรในอุตสาหกรรมหรือตลาดเป้าหมาย ช่วยให้ทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและคู่แข่ง เห็นภาพแนวโน้มและภัยคุกคามในอุตสาหกรรม และทราบว่าอุตสาหกรรมกำลังจะโตขึ้นหรือถดถอยลง








สิ่งที่ต้องมีวิเคราะห์ใน 5 Forces Model มีอะไรบ้าง?
1. ภัยคุกคามจากคู่แข่งหน้าใหม่(Threat of new entrants)คุณต้องดูว่าคู่แข่งหน้าใหม่สามารถเข้ามาทำธุรกิจแข่งขันกับคุณได้ง่ายหรือไม่ ซึ่งการมีคู่แข่งเข้ามาทำธุรกิจเดียวกับคุณเยอะๆผลเสียที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือผลกำไรที่จะลดลง ลองจินตนาการว่าตลาดคือเค้กก้อนหนึ่ง จากเดิมมีคนที่กินเค้กก้อนนั้นอยู่แค่สามคน ทุกคนกินอิ่ม ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะได้กินไม่เท่ากัน แต่ก็ยังอิ่ม แต่พอมีคนมาร่วมวงมากขึ้น ส่วนแบ่งของแต่ละคนก็เริ่มได้น้อยลงเพราะมีตัวหารมากขึ้น จากที่ทุกคนเคยอิ่ม กลับกลายเป็นต้องแข่งขันกันว่าใครจะกินเค้กได้ไวกว่าเพื่อให้ตัวเองอิ่ม แน่นอนคนที่เร็วกว่า(แข็งแรงกว่า)ย่อมกินอิ่มก่อนคนที่ช้ากว่าเสมอ
ปัจจัยที่ชี้ว่าภัยคุกคามจากคู่แข่งหน้าใหม่ในธุรกิจโรงแรมจะมากหรือน้อยอาจมีได้ดังนี้
อัตราการทำกำไรของธุรกิจ
นโยบายของรัฐ
โครงสร้างต้นทุน
เงินลงทุน
ความแตกต่างของสินค้า(โรงแรม)
ความจงรักภักดีของลูกค้า

2. ภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน(Threat of substitutes)สินค้าของคุณสามารถถูกทดแทนโดยสินค้าอื่นได้ไหม แล้วผลลัพท์เหมือนกันหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นแบรนด์น้ำอัดลม Pepsi Vs. Coke เวลาไปร้านอาหารถ้าอยากดื่มอย่างหนึ่ง แต่มีอีกอย่าง เราก็สามารถดื่มแทนได้โดยไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
ลูกค้าโรงแรมก็อาจจะคิดเหมือนกันเมื่อเปรียบเทียบโรงแรมคุณกับธุรกิจห้องพักชนิดอื่นๆ
ลองดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลกระทบต่อภัยคุกคามของสินค้าทดแทน
ราคา
ความง่ายในการเปลี่ยน
ต้นทุนในการเปลี่ยน
คุณภาพ
จำนวนทางเลือกของลูกค้า
แนวโน้มผู้บริโภค

3. อำนาจต่อรองของลูกค้า(Bargaining power of buyers)ลูกค้ามีอำนาจมากแค่ไหนที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ มีปัจจัยใดบ้างที่ลูกค้ามีอำนาจในการกำหนดสิ่งต่างๆให้คุณต้องทำตามหรือเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษาและดึงดูดลูกค้า ซึ่งปัจจัยอาจมีดังนี้

อัตราจำนวนลูกค้าต่อจำนวนโรงแรมในตลาด
ความอิงอยู่กับช่องทางการขายใดช่องทางหนึ่ง
ต้นทุนการเปลี่ยนใจของลูกค้า
ข้อมูลที่ลูกค้ามี
ความหวั่นไหวต่อราคา
จำนวนสินค้าทดแทนที่มี



4. อำนาจการต่อรองของซัพพลายเออร์(Bargaining power of suppliers) คุณกับซัพพลายเออร์ต้องพึ่งพากันเป็นหลักมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่มีซัพพลายเออร์เจ้านี้ คุณสามารถอยู่ได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นโรงแรมของคุณต้องพึ่งพาOTAเป็นหลักในการหาลูกค้า ถ้าไม่มีOTAหรือOTAอยากจะเพิ่มค่านายหน้าขึ้นมา คุณจะอยู่ได้ไหม

ปัจจัยที่มีผลต่ออำนาจการต่อรองของซํพพลายเออร์มีดังนี้
ต้นทุนในการเปลี่ยนแปลงซัพพลายเออร์
ดีกรีความต่างของสินค้าของซัพพลายเออร์แต่ละที่
ต้นทุนการผลิต
ความแตกต่างของซัพพลาย
จำนวนซัพพลายเออร์ต่อบริษัทที่ใช้บริการ



5. สภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรม(Industry Rivalry) ความเข้มข้นของการเเข่งขันเป็นอย่างไร จำนวนคู่แข่งเยอะไหม ยิ่งแข่งขันสูงคุณก็ต้องเพิ่มขีดความสามารถของคุณให้สูงขึ้นตาม ไม่งั้นก็สู้เขาไม่ได้ คู่แข่งเป็นใครบ้าง มีจุดแข็งอะไรตรงไหน

ปัจจัยที่ใช้วิเคราะห์สภาพการแข่งขันมีดังนี้
ข้อได้เปรียบทางธุรกิจมีความยั่งยืนหรือไม่
การแข่งขันระหว่างช่องทางออฟไลน์ กับ ออนไลน์
งบประมาณการทำตลาด
ความมีประสิทธิภาพของกลยุทธ์
ความโปร่งใส
แบรนด์

ทั้งนี้ทั้งนั้นการประยุกต์ใช้5 Forces Modelกับธุรกิจโรงแรมอาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามประเภทของธุรกิจ  เช่น ข้อ5) ถ้าโรงแรมของคุณเป็นโรงแรม5ดาว ก็ต้องเทียบกับโรงแรมประเภทเดียวกัน โดยใช้โรงแรมชนิดอื่นๆเป็นสินค้าทดแทนในข้อ2)

ขอขอบคุณ
-http://www.slideshare.net/mayurkhatri5/porters-five-forces-26443199
-https://smartfinder.asia/th/5-forces-model/

-Competitive Strategy, Techniques for Analyzing Industries and Competitors.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีใช้ Google Form ส่งข้อความเข้า LINE Notify

วิธีใช้ Google Form ส่งข้อความเข้า LINE Notify           ขั้นตอนต่อไปนี้จะข้ามส่วนของรายละเอียดบางอย่างไป ซึ่งก่อนจะทำตรงนี้ควรจะรู้แล้วว่า LINE Notify ใช้ทำอะไร และ Access Token จะเอามาจากไหน แต่จะพยายามอธิบายให้ครอบคลุมที่สุดก็แล้วกัน Update: 2019/06/10 ในท้ายบทความได้เพิ่มคำอธิบายเรื่องการส่งข้อมูลหลายกล่องข้อมูล (คอลั่ม) พร้อมกับ code ที่วนลูปข้อมูลทุกกล่อง เพื่อความสะดวกในการส่งข้อมูลในรูปแบบเดิม สร้าง Google Form วิธีสร้างก็ง่ายแสนง่าย เข้าไปที่  https://docs.google.com/forms  จากนั้น คลิกตรงเครื่องหมาย + ตามภาพ จะได้ form หน้าตาแบบนี้มา แก้ไขตามสะดวกเลย ตัวอย่างเอาแบบนี้แล้วกัน จะลองส่งข้อความคลิกที่รูป “ตา” พิมพ์ข้อความอะไรก็ได้ แล้ว กด Submit โลด กลับไปหน้า Form ของเราใน tab แรก มันก็จะมี RESPONSES เข้ามา เมื่อคลิกดูก็จะพบข้อความที่เราเพิ่งพิมพ์ไปเมื่อตะกี้ ใส่ code ใน Script Editor คลิกที่ จุด 3 จุด ด้านขวาบน แล้วเลือก  <> Script Editor จะพบหน้าเปล่าๆ ที่ไม่คุ้นเคย ตรงนี้แหละที่เราจะมาใส่ code ใ...

ทำความเข้าใจ LM, NTLM, NTLMv2

ทำความเข้าใจ LM, NTLM, NTLMv2  วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการเก็บ password ของ Windows โดยแต่ก่อนจนถึงปัจจุบันก็มีพัฒนาการมาเรื่อยๆครับ ซึ่งจะเริ่มจาก LM (Lan Manager) hash โดย LM นั้นเป็นรูปแบบดั้งเดิมในการเก็บ password ของ Windows ตั้งแต่ยุค 1980 ซึ่งในช่วงนั้นยังมีจำนวน charset ที่ยังจำกัดอยู่(16-bits characters) ซึ่งทำให้การ crack password นั้นทำได้ง่ายมากโดยดึงจาก SAM database บน Windows หรือว่า NTDS บน Domain Controller (Active Directory) ได้เลย โดยขั้นตอนการเปลี่ยน password อยู่ในรูปแบบ LM hash คือ เปลี่ยนอักษรทั้งหมดเป็นตัวใหญ่ หากตัวอักษรไม่ครบ 14 ตัวอักษรก็จะเติมตัวอักษรทั้งหมดให้เต็มด้วย NULL characters แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7 ตัวอักษร สร้าง DES key จาก character 7 ตัวทั้ง 2 กลุ่ม ก็จะได้ DES key 2 ชุด (ชุดละ 64 bit) นำ DES key ไปเข้ารหัส static string “KGS!@#$%” ด้วย DES (ECB) นำ encrypted strings ทั้ง 2 อันมาต่อกัน ก็จะได้เป็น LM Hash เช่น สมมติ password เป็น password password => password000000 PASSWORD000000 PASSWOR...

The Spiral Model

The  Spiral  Model                                                 Spiral  Model  คือ   Software  Development  Process  ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยเอาจุดแข็งของ   Development  Model  อื่นที่ดีอยู่แล้วมาประยุกต์  ( waterfall  model )  และเพิ่มเติมส่วนของการวิเคราะห์  และตีค่าความเสี่ยงที่เกิดเพื่อจะได้ทราบว่าจุดใดมีความเสี่ยงมากน้อยขนาดไหน  จะได้หาวิธีลดความเสี่ยง  ซึ่งความเสี่ยงเป็นสาเหตุ  ที่ทำให้การพัฒนาไม่ประสบความสำเร็จ  การวิเคราะห์หรือต้นเหตุของความเสี่ยง  ก็เพื่อที่จะหาวิธีการที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด  รวมถึงวิธีการแก้ไขเมื่อเกิดเหตุการที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น  ถ้าความเสี่ยงน้อยลง  ก็ทำให้   Cost  หรือ ต้นทุนที่ใช้ก็จะลดลงต...